Marketing Phi Truyền Thống – Bí Quyết Tiếp Cận Khách Hàng

Marketing phi truyền thống đang là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp. Không chỉ cho hiệu quả nhanh, độ phủ rộng phương pháp này còn giúp tiết kiệm chi phí, thời gian một cách hiệu quả. Cùng tìm hiểu chi tiết về loại hình này trong bài viết sau.

Marketing phi truyền thống là gì?

Marketing phi truyền thống là loại hình hình marketing mới bao gồm các chiến lược tiếp thị khách hàng, không dựa vào các kênh quảng cáo truyền thống như truyền hình, in ấn, radio hay các bảng biểu quảng cáo tĩnh. Thay vào đó là các loại hình mới lạ, độc đáo và đầy sáng tạo trên mạng xã hội với tốc độ lan truyền nhanh mang đến trải nghiệm mới lạ cho khách hàng.

Định nghĩa về Marketing phi truyền thống

Ví dụ về các chiến dịch marketing phi truyền thống

Trong thời đại truyền thông số, marketing phi truyền thống không chỉ là xu hướng mà còn là cách thức để các doanh nghiệp nổi bật trong bối cảnh cạnh tranh. Để hiểu rõ hơn về loại hình này hãy cùng theo dõi ví dụ marketing phi truyền thống là gì dưới đây.

Coca-Cola đã tạo nên một chiến dịch marketing độc đáo với “Share a Coke”. Thay vì sử dụng logo thông thường, Coca-Cola quyết định thay thế nhãn chai bằng những cái tên phổ biến. Khách hàng có thể tìm thấy tên mình hoặc bạn bè người thân trên chai nước ngọt. Điều này đã khuyến khích họ tìm mua sản phẩm, chụp ảnh và chia sẻ lại. Chiến dịch ngay sau đó đã thu hút hàng triệu người tham gia, tạo hiệu ứng mạnh mẽ toàn cầu.

Chiến dịch marketing độc đáo của nhà Coca Cola

ALS Association cũng ghi dấu ấn với chiến dịch “Ice Bucket Challenge’’ vào năm 2014. Ice Bucket Challenge đã kêu gọi những người tham gia thử thách dội xô nước đá lên đầu và ghi lại khoảnh khắc đó đăng tải lên mạng. Kèm theo đó là lời kêu gọi bạn bè,  người thân thực hiện điều tương tự để quyên góp cho hiệp hội ALS ( xơ cứng teo cơ 1 bên). 

Chiến dịch sau đó thành công vang dội, thu hút cả người nổi tiếng, vận động viên đến chính trị gia. Các phương tiện truyền thông chính thức như báo chí, truyền hình cũng không ngừng đưa tin về sự kiện này. Chiến dịch sau đó Chiến dịch đã gây được hơn 115 triệu USD cho quỹ từ thiện và giúp hàng triệu người hiểu hơn về căn bệnh ALS.

Ưu điểm của Marketing phi truyền thống

Marketing phi truyền thống mang lại rất nhiều lợi ích mà kênh truyền thông không thể đạt được. Cụ thể:

Ấn tượng mạnh, ghi nhớ lâu

Những chiến dịch phi truyền thống thường sử dụng yếu tố bất ngờ, độc đáo. Điều đó giúp khách hàng bị ấn tượng mạnh và dễ ghi nhớ thương hiệu.

Nâng cao toàn diện kết nối với khách hàng

Truyền thông số cho phép doanh nghiệp và các khách hàng tương tác trực tiếp với nhau 24/7 thông qua website, diễn đàn, mạng xã hội. Từ đó tạo sự kết nối lâu dài, bền vững.

Tiết kiệm chi phí

So với quảng cáo trên TV, báo chí, radio thì các chiến dịch quảng cáo phi truyền thống sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn. Điều này đặc biệt phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa

Khả năng lan truyền tự nhiên

Các chiến dịch Marketing phi truyền thống luôn khuyến khích người tiêu dùng tham gia tương tác, chia sẻ thông điệp của thương hiệu. Đây là một hình thức lan truyền tự nhiên, tạo cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không tốn kém

Các loại hình marketing phi truyền thống hiện nay

Marketing phi truyền thống đang là lựa chọn hàng đầu trong các chiến dịch quảng bá của doanh nghiệp nhờ hiệu quả tiếp cận cao. Dưới đây là một số loại hình Marketing online phổ biến hiện nay.

Tổng hợp các loại hình marketing phi truyền thống

  • Marketing trải nghiệm: Là các chiến dịch marketing tạo ra trải nghiệm độc đáo, khó quên cho khách hàng chẳng hạn như tổ chức sự kiện, triển lãm, workshop,…
  • Marketing trên mạng xã hội: Là các chiến dịch tương tác với khách hàng thông qua facebook, Instagram, tiktok
  • Marketing nội dung: Hình thức marketing bằng cách sáng tạo nội dung hữu ích, hấp dẫn thu hút người xem như blog, video, infographic,…
  • Marketing qua email: Hình thức marketing mang tính cá nhân hóa được thực hiện bằng cách gửi thông điệp đến từng khách hàng qua email
  • Marketing qua người có tầm ảnh hưởng: Hợp tác với các KOL, KOC có tầm ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

So sánh marketing truyền thống và phi truyền thống

Sự bùng nổ của khoa học công nghệ và thay đổi trong hành vi của người dùng là những yếu tố khiến Marketing phi truyền thống nổi lên như cồn. Danh sách các kênh quảng cáo của hình thức tiếp thị này không ngừng mở rộng. Đây là điều mà đàn chị marketing truyền thống không thể có được.

Về bản chất cả hai hình thức Marketing này đều có mục đích là quảng bá sản phẩm rộng rãi, tiếp cận càng nhiều khách hàng càng tốt. Nhưng ở nhiều phương diện chúng lại có sự khác biệt rõ ràng.

Tiêu chí Marketing truyền thống  Marketing phi truyền thống
Phạm vi tiếp cận Giới hạn bởi khu vực địa lý hoặc nhóm đối tượng cụ thể. Không giới hạn.
Khả năng tương tác Ít tương tác trực tiếp. Tính tương tác cao, khách hàng có thể tương tác trực tiếp với chiến dịch.
Chi phí Chi phí cao, tốn kém. Chi phí thấp và tiết kiệm hơn.
Tác động đến người dùng Tạo cảm giác an tâm cho người tiêu dùng vì các kênh quảng cáo chính thống. Tạo ấn tượng mạnh đến người dùng bằng hình thức tiếp cận độc đáo, dễ nhớ.
Mục đích Tạo dựng giá trị thương hiệu lâu dài, vững chắc. Tạo kết nối mạnh mẽ, mang lại sự bùng nổ cho thương hiệu.

Kết Luận

Marketing phi truyền thống đã và đang trở thành xu hướng trong thời đại số ngày nay. Với hiệu quả cao, độ phủ rộng, tính linh hoạt cùng khả năng ghi dấu ấn mạnh. Phương pháp này đã và đang cho thấy lợi thế của mình trong việc quảng bá thương hiệu so với đàn chị marketing truyền thống.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *